หัวข้อข่าว : กิจกรรมการแปรรูปผลิตภัณฑ์จากไม้ไผ่ ศกร.ระดับตำบลสีชมพู อำเภอนาแก จังหวัดนครพนม

2024-09-17 21:34:57 เข้าชม : 25,037 ครั้ง | ส่งข่าวนี้ไปที่


รายงานผลการปฏิบัติงานที่เป็นเลิศ ( Best practice )

กิจกรรมการแปรรูปผลิตภัณฑ์จากไม้ไผ่

ศกร.ระดับตำบลสีชมพู อำเภอนาแก จังหวัดนครพนม               

 

  

 

                                       จัดทำโดย

นายธานินทร์ พิมพ์มีลาย

ตำแหน่ง ครู กศน.ตำบล    

ศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้ระดับอำเภอนาแก

สำนักงาน สกร.ประจำจังหวัดนครพนม

 

ผลงานที่เป็นเลิศ (Best Practice)

 

ชื่อผลงาน  การแปรรูปผลิตภัณฑ์จากไม้ไผ่

 

ผู้นำเสนอผลงาน  นายธานินทร์ พิมพ์มีลาย  พนักงานราชการทั่วไป  ตำแหน่ง หัวหน้าครู ศกร.ระดับตำบลสีชมพู

 

ชื่อสถานศึกษา  ศกร.ระดับตำบลสีชมพู   ศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้ระดับอำเภอนาแก

                   หมู่ที่ 204  ตำบลนาแก  อำเภอนาแก  จังหวัดนครพนม   รหัสไปรษณีย์ 48130

                   เบอร์โทรศัพท์  087-220- 7049  E-mail : thaninpim2518@gmail.com

                   Facebook :  กศน.ตำบลสีชมพู   ตำบลสีชมพู  อำเภอนาแก  จังหวัดนครพนม

fanpage : กศน.ตำบลสีชมพู

 

๑. ความสำคัญและความเป็นมา

          จากนโยบายสำนักงาน กศน. ได้กำหนดไว้ในยุทธศาสตร์ให้โครงการศูนย์ฝึกอาชีพชุมชน กลุ่มสนใจ    ไม่เกิน  30  ชั่วโมง  เป็นอีกโครงการที่สำคัญในการกำหนดภารกิจที่จะพัฒนาประชาชนยกระดับการศึกษา  เพื่อเพิ่มศักยภาพและขีดความสามารถให้ประชาชนได้มีอาชีพที่สามารถสร้างรายได้ที่มั่งคั่งและมั่งคงมอบให้สถานศึกษาในสังกัดดำเนินการขับเคลื่อนให้เกิดเป็นรูปธรรมให้สอดคล้องกับสภาพสังคมและชุมชน กศน.ตำบลสีชมพู  เป็นฐานการจัดกิจกรรมให้แก่ประชาชนกลุ่มเป้าหมายในพื้นที่  ส่งเสริมสนับสนุน   การจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาอาชีพให้แก่ประชาชนเสริมสร้างทักษะการประกอบอาชีพ   สร้างรายได้  ผู้เรียน    มีทักษะของการเป็นผู้ประกอบการจากไม้ใผ่เรียนรู้  และการฝึกปฏิบัติจริง ได้ทำการสำรวจความต้องการ และศึกษาหาแนวทางในการส่งเสริมการสร้างอาชีพ  และการใช้ภูมิปัญญาในท้องถิ่นให้คนในชุมชนเข้ามามีส่วนร่วม  ในการฝึกอาชีพตามความต้องการของประชาชนที่มีความต้องการในการทำอาชีพเสริมเพิ่มรายได้จากอาชีพหลักและไว้ใช้เอง  และเพื่อจำหน่ายสู่ชุมชนที่เข้มแข็ง

          การศึกษาเพื่อพัฒนาอาชีพ เป็นการศึกษาเพื่อพัฒนาความรู้ความสามารถและทักษะในการประกอบอาชีพของบุคคลและกลุ่มบุคคล ซึ่งมีจุดประสงค์ในชีวิตที่แตกต่างกัน เป็นการเรียนรู้แบบองค์รวมที่ประชาชน ครู กศน. และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องร่วมกันจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจชุมชน  การเรียนรู้อาชีพตามลักษณะของการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาอาชีพ ในรูปแบบการฝึกทักษะอาชีพ การเข้าสู่อาชีพ การพัฒนาอาชีพ และการพัฒนาอาชีพด้วยเทคโนโลยี การเรียนรู้จากไม้ไผ่ผ่ปฏิบัติจริงที่บูรณาการกับวิถีชีวิตโดยใช้วงจรกระบวนการคิด ทำ จำ แก้ปัญหาและพัฒนา  และการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาอาชีพที่พัฒนาศักยภาพของบุคคลและชุมชน ที่สอดคล้องกับวิถีชีวิต เพื่อให้กลุ่มป้าหมายประชาชนได้รับการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของโลก  ทั้งด้านการพัฒนาอาชีพ การพัฒนาทักษะชีวิต และการพัฒนาสังคมและชุมชน  ซึ่งจำเป็นต้องใช้วิธีการและรูปแบบ ที่หลากหลายตมความต้อการและความสนใจของระขาชนทุไม้ไผ่ลุ่มวัย โดยเน้นกระบวนการคิดเพื่อแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันตามหลักปรัชญาคิดเป็นและหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงดังนั้นการศึกษาข้อมูลภูมิปัญญาท้องถิ่นการทอเสื่อไม้ไผ่ของชุมชน ก็เพื่อให้เห็นถึงวัฒนธรรมทางภูมิปัญญาของท้องถิ่น  และปัญหาที่เสี่ยงต่อการสูญสิ้นของภูมิปัญญาว่ามีมากหรือน้อย และด้วยปัจจัยหรือองค์ประกอบใด เพื่อนำไปสู่การอนุรักษ์หรือแก้ไข  สำหรับบุคคลหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในโอกาสต่อไป การทอเสื่อไม้ไผ่ ของชาวไทยเชื้อสายดั่งเดิม เป็นวิถีชีวิตที่ดำเนินสืบเนื่องกันมาในระบบครอบครัว  นับตั้งแต่บรรพชนจนถึงปัจจุบัน เกือบทุกครัวเรือนที่ลูกหลานต่างซึมซับรับรู้ภูมิปัญญาด้านการทอเสื่อนี้เข้าไว้ในตัว

          ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอนาแก  โดย กศน.ตำบลสีชมพู ได้นำนโยบายการดำเนินงานสู่การปฏิบัติเพื่อจัดการศึกษาอาชีพ โครงการศูนย์ฝึกอาชีพชุมชน  หลักสูตรการแปรรูปผลิตภัณฑ์จากไม้ใผ่   และการให้บริการประชาชนในพื้นที่ตำบลสีชมพู   ดำเนินการจัดกิจกรรมให้กับกลุ่มเป้าหมายให้มีความรู้  ความสามารถมองเห็นช่องทางประกอบอาชีพด้านการออกแบบ ได้ความรู้ไปใช้ประโยชน์เพื่อสร้างงาน สร้างอาชีพ  สร้างรายได้และการมีงานทำต่อไปได้

 

2.  วัตถุประสงค์

       ๑. เพื่อส่งเสริมอาชีพให้แก่ประชาชนตามโครงการศูนย์ฝึกอาชีพชุมชน หลักสูตรการแปรรูปผลิตภัณฑ์จากไม้ใผ่

       2. เพื่อให้ผู้เรียนมีทักษะทางด้านอาชีพ และการเป็นผู้ประกอบการสามารถสร้างอาชีพของผู้เรียนและโดยเน้นกระบวนการเรียนรู้ตามแนวทางปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงสามารถสร้างอาชีพ สร้างรายได้ ลดรายจ่าย

         

3.  หลักการและแนวคิด                       

          ภูมิปัญญาท้องถิ่นที่นำเอาต้นไม้ไผ่มาแปรสภาพให้เป็นเส้น ย้อมสี  แล้วสานทอให้เป็นแผ่นผืน  เพื่อนำมาใช้ปูลาดรองนั่งหรือนอน  หรือทำธุรกรรมต่างๆ  ตลอดจนทำพิธีกรรมทางศาสนาและความเชื่อ เสื่อไม้ไผ่  เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีใช้กันอยู่ทั่วไปทั้งในประเทศหรือต่างประเทศ  ทั้งนี้เพราะต้นไม้ไผ่เป็นพืชธรรมชาติที่ขึ้นอยู่ทั่วทุกภูมิภาค และภูมิปัญญาของคนในท้องถิ่นที่นำต้นไม้ไผ่มาแปรสภาพก็มีลักษณะคล้ายกัน หรือได้อิทธิพลทางความคิดจากกันและกัน ทำให้เสื่อไม้ไผ่ถูกจัดได้ว่าเป็นปัจจัยจำเป็นอย่างหนึ่ง  ต่อการดำรงชีวิตของผู้คนในอดีต  ภูมิปัญญาท้องถิ่นที่นำเอาต้นไม้ไผ่มาแปรสภาพให้เป็นเส้น ย้อมสี  แล้วสานทอให้เป็นแผ่นผืน  เพื่อนำมาใช้ปูลาดรองนั่งหรือนอน  หรือทำธุรกรรมต่างๆ  ตลอดจนทำพิธีกรรมทางศาสนาและความเชื่อ เสื่อไม้ไผ่  เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีใช้กันอยู่ทั่วไปทั้งในประเทศหรือต่างประเทศ  ทั้งนี้เพราะต้นไม้ไผ่เป็นพืชธรรมชาติที่ขึ้นอยู่ทั่วทุกภูมิภาค และภูมิปัญญาของคนในท้องถิ่นที่นำต้นไม้ไผ่มาแปรสภาพก็มีลักษณะคล้ายกัน หรือได้อิทธิพลทางความคิดจากกันและกัน ทำให้เสื่อไม้ไผ่ถูกจัดได้ว่าเป็นปัจจัยจำเป็นอย่างหนึ่ง  ต่อการดำรงชีวิตของผู้คนในอดีต

ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอนาแก  โดย กศน.ตำบลสีชมพู  ได้เล็งเห็นความสำคัญของไม้ไผ่ จึงได้พัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ผลิตออกมา นอกจากผ้าทอเป็นผืนแล้ว ก็จะมีการตัดชุดสำเร็จรูปออกมาจำหน่าย  โดยการพัฒนาหลักสูตรโดยการเน้นการบูรณาการและการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ชุมชนเพื่อเพิ่มมูลค่าและพัฒนาคุณภาพผลิตภัณฑ์   จึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่จะส่งเสริมสนับสนุนกลุ่มอาชีพต่างๆ   ในชุมชนได้ ดังนั้น  หลักสูตร การแปรูปผลิตภัณฑ์จากไม้ใผ่   จึงน่าจะเป็นหลักสูตรที่สามารถตอบสนอง ความต้องการพัฒนาอาชีพของกลุ่ม   กลุ่มอาชีพสิ่งทอทุกประเภท หรือผู้ที่ต้องการประกอบอาชีพ ด้านการออกแบบ ได้ความรู้ไปใช้ประโยชน์เพื่อสร้างงาน สร้างอาชีพ  สร้างรายได้และการมีงานทำต่อไปได้

 

 

4.  กระบวนการหรือขั้นตอนการดำเนินงาน

          สำรวจสภาพปัญหาและความต้องการของประชาชนและกลุ่มเป้าหมายโดยการใช้ข้อมูลสารสนเทศ

ในแผนจุลภาค  แผนชุมชน  นำมาวิเคราะห์พร้อมจัดลำดับความต้องการและความจำเป็น

          1.  กำหนดพื้นที่กลุ่มเป้าหมายและประชาสัมพันธ์ประชาชนผู้สนใจ ครู กศน.ตำบลสีชมพู ได้ดำเนินการประชาสัมพันธ์  สำรวจความต้องการของผู้เรียน กำหนดพื้นที่ที่เหมาะสมสำหรับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้กับกลุ่มเป้าหมายแจ้งให้ผู้เข้ารับการอบรมทราบกำหนดการฝึกอบรมวัน เวลา สถานที่  ให้ชัดเจน ในการดำเนินกิจกรรม

              2.  ขออนุญาตจัดตั้งกลุ่มเปิดโครงการฯพร้อมแนบเอกสารการจัดกิจกรรมตามโครงการฯ

จัดหาวิทยากรผู้สอนที่มีความสามารถในการถ่ายทอดความรู้ให้แก่ผู้เข้ารับการอบรมและจัดทำคำสั่งแต่งตั้งวิทยากร

             3.  จัดทำหลักสูตรและแต่งตั้งคณะกรรมการทำหน้าที่พิจารณาหลักสูตรเสนอให้ความเห็นชอบหลักสูตร  การแปรรูปผลิตภัณฑ์จากไม้ไผ่ และให้ผู้บริหารลงนามเพื่ออนุมัติการใช้หลักสูตร

             4.  ดำเนินการจัดการเรียนการสอนตามแผนที่กำหนดไว้โดยมีครู กศน.ตำบลสีชมพู  ทำหน้าที่  เป็นผู้ช่วยวิทยากรผู้สอน  เพื่อเป็นการช่วยเหลือผู้เข้ารับการอบรมในระหว่างการจัดการเรียนการสอน และ ยังมี ครูอาสาสมัคร กศน.  ครูผู้ช่วย และผู้อำนวยการศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอนาแก

 เป็นผู้นิเทศกิจกรรม

             5.  สรุปผลการดำเนินโครงการที่ได้จากไม้ไผ่ติดตามประเมินผลเมื่อสิ้นสุดโครงการ  และรายงานผลต่อผู้บริหารสถานศึกษา

             6.  การติดตามผล ได้นำความรู้ที่ได้รับไปใช้ในชีวิตประจำวันอย่างไร เพื่อนำไปเป็นข้อมูลในการจัดกิจกรรมครั้งต่อไป

             7.  สรุปผลการดำเนินโครงการ โดยการรวบรวมผลงานที่เป็นจุดเด่น  และจุดที่ควรพัฒนา     รวมทั้งข้อเสนอแนะจาไม้ไผ่ารประเมินผล การนำไปใช้ประโยชน์  และจัดทำรายงาน  เพื่อนำเสนอแนวปฏิบัติที่ดี

( Best Practice )

             8.  เผยแพร่ผลงานแนวปฏิบัติที่ดี ( Best Practice ) โครงการศูนย์ฝึกอาชีพชุมชน  โดยการนำเสนอผลงาน ปัญหา อุปสรรค ข้อเสนอแนะต่อที่ประชุม กศน.อำเภอนาแก เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการวางแผน  การจัดกิจกรรมครั้งต่อไปรวมทั้งนำเสนอผลงานในรูปแบบต่างๆ  ผ่าน Facebook/ fanpage กศน.ตำบลสีชมพู

ตำบลสีชมพู  อำเภอนาแก  จังหวัดนครพนม

             9.  นำเสนอและของผู้เรียน  ชุมชน  และผู้ที่เกี่ยวข้อง  มาปรับปรุงรูปแบบและวิธีการดำเนินงานการศึกษาเพื่อพัฒนาอาชีพ โครงการศูนย์ฝึกอาชีพชุมชน  เพื่อเผยแพร่ให้ชุมชนอื่นที่มีสภาพบริบทเหมือนหรือใกล้เคียงกัน ได้นำไปปรับใช้ในการจัดกิจกรรมส่งเสริมอาชีพต่อไป

 

 

5.  ตัวชี้วัดความสำเร็จ

          ผู้เข้าร่วมโครงการสามารถพัฒนารูปแบบ  และทักษะการแปรรูปผลิตภัณฑ์จากไม้ไผ่  ได้นำความรู้ไปใช้ประโยชน์  สามารถสร้างงาน  สร้างอาชีพ  สร้างรายได้ ลดรายจ่ายได้เป็นอย่างดี

 

 

6.  การวัดผลประเมินผล

             ประเมินผลการศึกษาเพื่อพัฒนาอาชีพ  โครงการศูนย์ฝึกอาชีพชุมชน  หลักสูตร การแปรรูปผลิตภัณฑ์จากไม้ไผ่ ตามสภาพจริง ประเมินความรู้ ความเข้าใจจากไม้ไผ่สอบถามปากเปล่า ประเมินผลงานจากแปรูปผลิตภัณฑ์  โดยใช้แบบประเมินผลทักษะการฝึกปฏิบัติ  ผลงานที่มีคุณภาพ และเวลาเรียนของผู้เข้าร่วมโครงการ           

 

 

7.  ผลการดำเนินงาน

          ผลที่เกิดกับผู้เรียน

          ๑.  ผู้เรียนเกิดพฤติกรรมที่จะพัฒนากระบวนการแปรรูปผลิตภัณฑ์จากไม้ไผ่

          ๒.  ผู้เรียนได้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์การแปรรูปผลิตภัณฑ์จากไม้ไผ่ด้วยกันเอง

กับวิทยากรที่หลากหลาย

          ๓.  ผู้เรียนได้รับการสนับสนุนพัฒนาด้านการศึกษาอย่างต่อเนื่อง

          ๔.  ผู้เรียนได้แสดงออกถึงศักยภาพ สามารถลงมือปฏิบัติ และนำความรู้ที่ได้รับไปใช้ในชีวิตประจำวันเพื่อก่อรายได้เสริมภายในครอบครัว

          ๕.  ผู้เรียนได้ตระหนัก และเห็นความสำคัญในคุณค่า คุณประโยชน์จากไม้ไผ่ฝึกอบรม

หลักสูตรการแปรรูปผลิตภัณฑ์จากไม้ไผ่ และสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปพัฒนาตนเอง ครอบครัว และชุมชน ส่งผลต่อความเชื่อมั่น ศรัทธา และนำไปปฏิบัติพัฒนาตนเองจนเป็นนิสัย

          6.  ผู้เรียนสามารถคิดสร้างสรรค์ผลงานออกมาได้อย่างหลากหลายและสามารถเป็นวิทยากรต้นแบบให้กับชุมชนข้างเคียงได้เป็นอย่างดี

 

 

 

 

          ผลที่เกิดกับประชาชน

          ๑.  ประชาชนตระหนัก เห็นความสำคัญของการพัฒนากลุ่มอาชีพการแปรรูปผลิตภัณฑ์จากไม้ไผ่

          ๒.  ได้เห็นและเรียนรู้กิจกรรมอาชีพที่มีอยู่ในชุมชน นำไปสู่พลังภาคประชาชนพัฒนาตนเอง

พัฒนาชุมชน จากไม้ไผ่เรียนรู้ซึ่งกันและกันด้วยกิจกรรมจากหลักสูตรการแปรรูปผลิตภัณฑ์จากไม้ใผ่

เป็นตัวเชื่อมโยง

          ๓.  มีส่วนร่วมกับภาคีเครือข่ายจัดกิจกรรม เช่น อบต.สีชมพู  พัฒนาชุมชนอำเภอนาแก

เกษตรอำเภอนาแก  เพื่อสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ และความเข้มแข็งให้กับชุมชน

 

         ผลที่เกิดกับสังคม

          สังคมมีแหล่งเรียนรู้ ที่สอดคล้องกับความต้องการในท้องถิ่น  และใกล้เคียง  สามารถสร้างอาชีพ

สร้างรายได้ให้กับชุมชน  รวมทั้งชุมชนใกล้เคียงได้มีงานทำ  เป็นหลักสูตรที่เป็นไปตามความต้องการของผู้เรียน  ผู้เรียนให้ความสนใจเป็นอย่างมาก ซึ่งผลผลิตของ กศน.  เป็นที่ต้องการของตลาด  เพราะระหว่างการเรียนรู้ผู้เรียนได้ฝึกปฏิบัติจริง

 

          ผลที่เกิดกับตนเอง (กศน.ตำบลสีชมพู)

          มีความรู้ ความเข้าใจและและเกิดแนวคิดพัฒนาอย่างต่อเนื่องในการแปรรูปผลิตภัณฑ์จาไม้ไผ่กได้ สามารถขยายผลและต่อยอดให้กับประชาชนทั่วไปได้เป็นอย่างดี   และเกิดความคิดสร้างสรรค์งานที่หลากหลาย เพิ่มมูลค่าให้กับสินค้า สามารถถ่ายทอดความรู้ให้กับเพื่อนร่วมงาน  และเผยแพร่การจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมส่งเสริมอาชีพ อ่านหนังสือผ่านสื่อออนไลน์ หลักสูตร การจักสานจากไม้ใผ่  เป็นวิทยากรให้กับ อบต.สีชมพู โครงการส่งเสริมอาชีพกลุ่มสตรีตำบลสีชมพู

          

8.  ประโยชน์ที่ได้รับ

         1.   เป็นประโยชน์ต่อครูผู้สอน สถานศึกษา ศูนย์ฝึกอาชีพชุมชน กศน.ตำบลสีชมพู

ในการพัฒนาการจัดกิจกรรม

          2.  ประชาชนกลุ่มเป้าหมายมีอาชีพใหม่ มีการพัฒนาต่อยอดอาชีพเดิม เพิ่มทักษะการเป็นผู้ประกอบการ มีรายได้  มีงานทำ มีความมั่นคง ยั่งยืนและนำความรู้ที่ได้รับไปใช้ประโยชน์ได้จริง  โดยเน้นกระบวนการเรียนรู้ตามแนวทางปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง สามารถสร้างอาชีพ  สร้างรายได้  ลดรายจ่าย

 

9.  บทสรุป

         โครงการศูนย์ฝึกอาชีพชุมชน หลักสูตร การแปรรูปผลิตภัณฑ์จากไม้ สร้างรายได้ครั้งนี้  ดำเนินการตามแนวทางวงจรคุณภาพของเดมมิ่ง ( PDCA)

 

         ด้านการวางแผน (P)

  1. ศึกษาสภาพปัญหา  และวิเคราะห์ข้อมูลของชุมชนอย่างมีส่วนร่วมของครู  ผู้เรียน  และชุมชน    โดยการสำรวจความต้องการของชุมชน  เพื่อนำมาวางแผนการจัดกิจกรรมที่สอดคล้องกับสภาพบริบท  ศักยภาพของชุมชน  ปัญหา  และความต้องการที่แท้จริงของผู้เรียน และคนในชุมชน
  2.  

จุดเน้นการดำเนินงานของ กศน.วิสัยทัศน์พันธกิจระบบประกันคุณภาพฯลฯซึ่ง จากไม้ไผ่วิเคราะห์งานจะเห็นได้ว่าเป็นงานตามบทบาทหน้าที่ของครูกศน.ตำบลที่จะต้องจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาอาชีพให้กับประชาชนในพื้นที่โดยต้องมีความสอดคล้องกับศักยภาพของผู้เรียนความต้องการและศักยภาพแต่ละพื้นที่

  1. ค้นหา (Best Practice) โดยพิจารณาประเด็น  ดังนี้
  2.  
  3.  
  4.  
  5.  

- มีการพัฒนาปรับปรุงต่อไป

จากไม้ไผ่พิจารณาประเด็นต่าง ๆ เพื่อค้นหา (Best Practice) ในการจัดกิจกรรมที่สอดคล้องกับสภาพปัญหา  และความต้องการของตนในชุมชน  พบว่า  เป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับบทบาทหน้าที่โดยตรงของครู กศน.ตำบล  และตอบสนองนโยบายและจุดเน้นการดำเนินงานของสำนักงาน กศน.  ด้านการจัดกิจกรรมการศึกษาต่อเนื่อง  จึงได้วางแผนเพื่อดำเนินการตามบทบาทภารกิจ  ดังนี้

  1.  
  2.  
  3.  

                   4.  นำข้อมูลจากไม้ไผ่รวิเคราะห์และพิจารณาในข้อ 1 – 3  มากำหนดกรอบการดำเนินงาน

ที่พิจารณาแล้วว่าเป็นแนวปฏิบัติที่ดี (Best Practice) โดยดำเนินการดังนี้

                                      1.  กำหนดวัตถุประสงค์

                                      2.  กำหนดตัวชี้วัดความสำเร็จ

                                      3.  กำหนดวิธีดำเนินการ

                                      4.  กำหนดวิธรการประเมินผลและเครื่องมือการประเมินผล

 

 

 

          ด้านการดำเนินงาน (D)

          จัดกิจกรรมส่งเสริมอาชีพตามที่ได้วางแผนและออกแบบกิจกรรมไว้  โดยการให้ความรู้  และฝึกปฏิบัติจริงดังนี้

          1.   จัดกิจกรรมส่งเสริมความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับผ้าคราม  การออกแบบ

ฝึกปฏิบัติ  การจัดการตลาด

          2.  ให้ผู้เรียนฝึกแปรรูปผลิตภัณฑ์จากไม้ไผ่  เช่น  หมวก   พร้อมส่งเสริมให้ผู้เรียนมีความคิดสร้างสรรค์ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย  พร้อมบันทึกรูปแบบผลิตภัณฑ์ เพื่อไว้เป็นคลังความรู้

          3.  ปลูกจิตสำนึกให้ผู้เรียนรู้จักประหยัด  อดออม  พึ่งพาตนเอง  รักและเห็นคุณค่ารวมถึงประโยชน์ของธรรมชาติ

 

          ด้านการตรวจสอบและการประเมินผล ( C )

               1.  ประเมินผล โดยวิทยากร  และครู กศน.ตำบล  ประเมินจากการปฏิบัติจริง   ความชำนาญ และประเมินความรู้  ความเข้าใจจากการสอบปากเปล่า

                2.  กศน.อำเภอนาแก  ได้มีการนิเทศติดตามกิจกรรมการจัดการศึกษาต่อเนื่อง  เพื่อติดตาม    ประเมินผลการจัดกิจกรรม  และครู กศน.ตำบล  ได้มีการติดตามการดำเนินงาน  โดยการใช้แบบติดตามผู้เรียนหลังจบหลักสูตรการศึกษาต่อเนื่อง

  1. (Best Practice) ด้านการศึกษาเพื่อพัฒนาอาชีพ โครงการศูนย์ฝึกอาชีพชุมชน  เผยแพร่ผลงานแนวปฏิบัติที่ดี (Best Practice)  โดยการนำเสนอผลงาน  ปัญหา  อุปสรรค  ข้อเสนอแนะต่อที่ประชุม กศน.อำเภอนาแก  เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการวางแผนจัดกิจกรรมครั้งต่อไป รวมทั้งนำเสนอผลงานในรูปแบบต่าง ๆ เช่น  นำเสนอข้อมูลใน กศน.ตำบลสีชมพู  นำเสนอผ่านเว็บเพจ   กศน.ตำบลสีชมพู   https://www.facebook.com/profile.php?id=100054293600006 และสรุปผลการดำเนินงาน

 

         ด้านการปรับปรุงและพัฒนาผลการปฏิบัติงาน (A)

          การนำข้อเสนอแนะของผู้เรียน  ชุมชน  และผู้ที่เกี่ยวข้อง  มาปรับปรุงแบบ  และวิธีการดำเนินงาน  เพื่อเผยแพร่ให้ชุมชนอื่นที่มีสภาพบริบทเหมือนหรือใกล้เคียงกันได้นำมาปรับใช้ในกิจกรรมต่อไป

 

10.  ปัจจัยความสำเร็จ

          1.  ผู้บริหารให้ความสำคัญและสนับสนุนในการส่งเสริมอาชีพการแปรรูปผลิตภัณฑ์จากไม้ใผ่

          2.  วิทยากรสามารถถ่ายทอดความรู้และเทคนิคกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ให้กับผู้เรียนได้เป็นอย่างดี

2.  บุคลากรมีส่วนร่วมพัฒนาร่วมกัน ความจริงใจในการปฏิบัติงาน  การทำงานเป็นทีม การมีส่วนร่วมรับผิดชอบร่วมกันในการปฏิบัติงาน ความร่วมมือร่วมใจ  การเอาใจใส่  เสียสละ การอุทิศตนของบุคลากร ส่งผลให้งานประสบผลสำเร็จได้ผลงานที่มีคุณภาพ

          3.  กลุ่มเป้าหมายมีความพร้อมและมีความตั้งใจที่จะนำความรู้และทักษะมาพัฒนาในการแปรรูปผลิตภัณฑ์ได้อย่างต่อเนื่อง

         

4.  ได้พัฒนาต่อยอดจากไม้ไผ่จำหน่ายผ้าคราม  ที่เป็นผืนมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย  อาทิ เช่น หมวกแก๊ป  พร้อมส่งเสริมให้ผู้เรียนมีความคิดสร้างสรรค์ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย เช่น  กระเป๋าย่าม กระเป๋าทรงสี่เหลี่ยม ที่หลากหลายแบบ เหมาะสมกับผู้หญิงและผู้ชาย ที่นิยมผลิตภัณฑ์จากไม้ใผ่ ที่บอกวัฒนธรรมของการนำผ้าครามมาประยุกต์ให้เกิดมูลค่าเพิ่มขึ้น  และได้นำไปจำหน่ายตามร้านค้าของที่ระลึก ร้านค้า OTOP ประจำตำบลสีชมพู   ตลาดด้านเกษตรของตำบลสีชมพู อีกทั้งนำไปเผยแพร่ความรู้ให้กับประชาชนที่สนใจ  สร้างอาชีพ  เพิ่มรายได้กับผู้ที่สนใจในชุมชน

 

11. การเผยแพร่ผลงาน

          1.  เผยแพร่ผลงานผ่านทาง Facebook,  fanpage :  กศน.อำเภอนาแก

  1. Facebook,  fanpage กศน.ตำบลสีชมพู  https://www.facebook.com/profile.php?id=100054293600006 
  2.            0  ชั่วโมง  เป็นรูปเล่มรายงานให้ผู้บริหารทราบ เผยแพร่และนำไปใช้ต่อไป

 

4.  เผยแพร่ผลงานจำหน่ายสินค้าตลาดข้างทางตำบลสีชมพู

          .  เป็นแบบอย่างได้เป็นอย่างดี  ศกร.ระดับตำบลสีชมพู นำหลักสูตรไปใช้เพื่อให้ประชาชน

ตำบลสีชมพู  ที่สนใจได้เรียนรู้และฝึกปฏิบัติเพื่อสร้างอาชีพ สร้างรายได้

          5.  เป็นแบบอย่างให้กับหน่วยงานราชการอื่นเป็นอย่างดี  เช่น พัฒนาชุมชนอำเภอนาแก

          6.  ขยายผลให้กับนักศึกษา สกร.ระดับอำเภอนาแก โครงการส่งเสริมช่องทางการพัฒนาอาชีพสำหรับ

นักศึกษา สกร.ระดับอำเภอนาแก หลักสูตร การแปรรูปผลิตภัณฑ์จากไม้ไผ่

          7.  นิทรรศการการศึกษาต่อเนื่อง การนิเทศสำนักงานสกร.ระดับอำเภอนาแก

ภาพกิจกรรม โครงการศูนย์ฝึกอาชีพชุมชน 

หลักสูตร การแปรรูปผลิตภัณฑ์จากไม้ไผ่ จำนวน 31  ชั่วโมง

ระหว่างวันที่  12 – 18  มิถุนายน  2567

ณ บ้านสีชมพู  หมู่ที่ 1  ตำบลสีชมพู  อำเภอนาแก  จังหวัดนครพนม

 

 

วิทยากรให้ความรู้วิธีสานตะกร้า

 

 

 

 

การแปรรูปผลิตภัณฑ์จากไม่ไผ่

 

 

สร้างสรรค์ผลงานและผลิตภัณฑ์

 

 

         

 

 

 


.