หัวข้อข่าว : กระบวนการจัดการเรียนการสอนโดยใช้กระบวนการแนะแนว

2024-03-20 14:27:40 เข้าชม : 25,042 ครั้ง | ส่งข่าวนี้ไปที่








รายงานผลการปฏิบัติงานที่เป็นเลิศ (Best Practice)

ชื่อผลงาน กระบวนการจัดการเรียนการสอนโดยใช้กระบวนการแนะแนวเพื่อเพิ่มจำนวนผู้เข้าสอบ N-NET

              ร้อยละ  100 

ผู้เสนอผลงาน นายธานินทร์ พิมพ์มีลาย

ตำแหน่ง ครู กศน.ตำบล

สถานศึกษา   ศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้อำเภอนาแก

สังกัด  สำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้จังหวัดนครพนม

 

. ความเป็นมาและความสำคัญ  

ภารกิจต่อเนื่อง  ตามจุดเน้นการดำเนินงาน กศน.ตามยุทธศาสตร์กระทรวงศึกษาธิการประจำปี ๒๕๖7                     

๑. ด้านการจัดการศึกษาและการเรียนรู้

๑.๑ การศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน

๑) สนับสนุนการจัดการศึกษานอกระบบตั้งแต่ปฐมวัยจนจบการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยดำเนินการ ให้ผู้เรียนได้รับการสนับสนุนค่าจัดซื้อหนังสือเรียน ค่าจัดกิจกรรมพัฒนาคุณภาพผู้เรียน และค่าจัดการเรียน การสอนอย่างทั่วถึงและเพียงพอ เพื่อเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงบริการทางการศึกษาที่มีคุณภาพโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

2) จัดการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานให้กับกลุ่มเป้าหมายผู้ด้อย พลาด และขาดโอกาส ทางการศึกษา ทั้งระบบการให้บริการ ระบบการเรียนการสอน ระบบการวัดและประเมินผลการเรียน ผ่านการเรียน แบบเรียนรู้ด้วยตนเอง การพบกลุ่ม การเรียนแบบชั้นเรียน และการจัดการศึกษาทางไกล

๓) จัดให้มีการประเมินเพื่อเทียบระดับการศึกษา และการเทียบโอนความรู้และประสบการณ์ ที่มีความโปร่งใส ยุติธรรม ตรวจสอบได้ มีมาตรฐานตามที่กำหนด และสามารถตอบสนองความต้องการ ของกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ

4) จัดให้มีกิจกรรมพัฒนาคุณภาพผู้เรียนที่มีคุณภาพที่ผู้เรียนต้องเรียนรู้และเข้าร่วมปฏิบัติ กิจกรรม เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการจบหลักสูตร อาทิ กิจกรรมเสริมสร้างความสามัคคี กิจกรรมเกี่ยวกับ การป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด การบำเพ็ญสาธารณประโยชน์อย่างต่อเนื่อง การส่งเสริมการปกครอง ในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข กิจกรรมลูกเสือ เนตรนารี และยุวกาชาด กิจกรรม จิตอาสา และการจัดตั้งชมรม/ชุมนุม พร้อมทั้งเปิดโอกาสให้ผู้เรียนนำกิจกรรมการบำเพ็ญประโยชน์อื่น ๆ นอกหลักสูตร มาใช้เพิ่มชั่วโมงกิจกรรมให้ผู้เรียนจบตามหลักสูตรได้

 

.วัตถุประสงค์

๑.เพื่อส่งเสริมให้นักศึกษาเข้าสอบ N-NET มีจำนวนสูงเพิ่มมากขึ้นในภาคเรียนต่อไป โดยศึกษาสภาพ ปัญหาและความต้องการของแต่ละ กลุ่มเป้าหมาย

๒. เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์การเข้าสอบ N-NET

๓. เพื่อให้นักศึกษากศน. สามารถคิด วิเคราะห์ และประยุกต์ด้านการเรียนสายสามัญและอาชีพ รวมทั้งแก้ปัญหาและพัฒนาคุณภาพชีวิตได้อย่างมีคุณภาพ 

 

 

 

 

 

. เป้าหมาย

ตัวชี้วัดเชิงปริมาณ   นักศึกษากศน.ตำบลสีชมพู เข้าสอบ N-NET ร้อยละ  ๑๐๐

เชิงคุณภาพ นักศึกษาเข้าสอบ N-NET มีจำนวนสูงเพิ่มมากขึ้นในภาคเรียนต่อไป รวมทั้งแก้ปัญหาและพัฒนาคุณภาพชีวิตได้อย่างมีคุณภาพ

  

. ขั้นตอนการดำเนินงาน  

ใช้วิธี (System Appoach) ประกอบด้วย Input  Process  Output  Feedback  และทุกขั้นตอนจะควบคุม โดยวงจรคุณภาพ PDCA  Input : สิ่งต่าง ๆ ที่จําเป็นต้องใช้ในกระบวนการหรือโครงการต่าง ๆ เช่น  ครู ผู้เรียน  Process :การนําเอาสิ่งที่ป้อนเข้าไปมาจัดกระทํา เพื่อให้เกิดผลบรรลุตามวัตถุประสงค์ที่ต้องการ  เช่น การ สอนของครู การให้ผู้เรียนทํากิจกรรม เป็นต้น Output :ผลที่ได้จากการกระทําในขั้นที่สอง ได้แก่ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ผลงานของผู้เรียน การวิเคราะห์ระบบ (System Analysis) เป็นวิธีการนําเอาผลที่ได้ (Feed Back) จากผลผลิตหรือการประเมินผล (Evaluation) มาพิจารณา ปรับปรุงระบบให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ฉะนั้นจะเห็นได้ว่า วิธีระบบเป็นขบวนการต่อเนื่อง

 

ขั้นตอนการพัฒนา

          ขั้นวางแผนระบบ  P (Plan วางแผน) โดยมีการวางแผนการเรียนรู้เฉพาะรายบุคคล ของนักศึกษา กศน. โดยครูผู้สอนเป็นผู้ส่งเสริม  คอยให้คำปรึกษาและจัดกระบวนการเรียนรู้ร่วมกับนักศึกษา

           ขั้นทำระบบ D (Do ปฏิบัติ)  ได้ดำเนินการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนของนักศึกษา กศน.                          ตามหลักสูตรการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช  ๒๕๕๑ และการศึกษาต่อเนื่อง   ตามแผนงานที่วางไว้ ได้จัดทำเครื่องมือวัดประเมินผล และแบบตรวจสอบข้อมูล

          ขั้นตรวจสอบระบบ C (Check)ประเมินผล) มีการวัดประเมินผลการเรียนการสอนตามหลักสูตรการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช  ๒๕๕๑ และการศึกษาต่อเนื่อง จัดทำรายงานการประเมินกิจกรรม

          ขั้นพัฒนาระบบ A (Act การดำเนินการให้เหมาะสม) รายงานการประเมินกิจกรรมการเรียนรู้ของนักศึกษา กศน. กศน.ตำบลสีชมพู เพื่อนำผลไปพัฒนาในครั้งต่อไป

          ขั้นสรุปและประเมินผล ได้จัดนิทรรศการกิจกรรมแต่ละกิจกรรมไว้เพื่อเป็นฐานเรียนรู้ มีการประเมินความพึงพอใจแต่ละกิจกรรม

          ขั้นรายงานผล ได้รายงานผลการดำเนินกิจกรรมแต่ละกิจกรรมให้ผู้อำนวยการศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอและคณะกรรมสถานศึกษาได้รับทราบ และได้ประชาสัมพันธ์ เผยแพร่ผลงานกิจกรรมแต่ละกิจกรรม โซเชียลมีเดีย ทางเว็บไซต์  กศน.อำเภอนาแก แผ่นพับ ประชาสัมพันธ์ทางสถานีวิทยุชุมชน

 

 ผลการดำเนินงาน  

  1. นักศึกษามีเจตคติที่ดีในการจบหลักสูตรการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช  ๒๕๕๑
  2. นักศึกษาเข้าสอบปลายภาคเรียนมีจำนวนสูงเพิ่มมากขึ้นในภาคเรียนต่อไป
  3. นักศึกษาสามารถคิด วิเคราะห์ และประยุกต์ด้านการเรียนสายสามัญและอาชีพ รวมทั้งแก้ปัญหาและพัฒนาคุณภาพชีวิตได้อย่างมีคุณภาพ 

 

                                                                                                                  

บทเรียนที่ได้รับ   

1. การดำเนินการตามแนวทางการจัดการเรียนการสอนตามกระบวนการการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช  ๒๕๕๑  ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงขึ้นในสถานศึกษา/หน่วยงาน โดยบุคลากรมีการปรับเปลี่ยนมา ให้ความสำคัญกับการนำมาใช้ในพัฒนางานเพิ่มมากขึ้น   

2. การปฏิบัติงานที่เป็นระบบมีแนวปฏิบัติที่ชัดเจน มีการสนับสนุน ส่งผลให้งานบรรลุผล สำเร็จตามเป้าหมาย

 ๓. การพัฒนางานร่วมกัน ความจริงจังในการปฏิบัติงาน การทำงานเป็นทีม การมีส่วนร่วม รับผิดชอบร่วมกันในการปฏิบัติงาน ความร่วมมือร่วมใจ การเอาใจใส่ เสียสละ การอุทิศตนของ บุคลากร ส่งผลให้งานประสบผลสำเร็จได้ผลงานที่มีคุณภาพ 

4. เมื่อความสำเร็จสู่เป้าหมายความภาคภูมิใจก็คือการที่ได้ทำหน้าที่ที่รับผิดชอบอย่าง สมบูรณ์สามารถพัฒนางานได้ตามเป้าหมายและการนำองค์กรสู่การใช้เทคโนโลยีในการจัดการเรียนการสอนอย่างกว้างขวางเป็นที่ยอมรับของบุคลากรในหน่วยงาน สถานศึกษาในสังกัด และหน่วยงานภายนอก

 

ปัจจัยแห่งความสำเร็จ  

1.  ผู้บริหารให้ความสำคัญและสนับสนุนการจัดการเรียนการสอนตามหลักสูตรการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช  ๒๕๕๑

2.  การมีส่วนร่วมของบุคลากรที่มีส่วนเกี่ยวข้อง  

3.  การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม  

4.  ความพร้อมของนักศึกษา  ตามศักยภาพ  และความสนใจ 

5.  ผู้ปฏิบัติงานมีความพร้อมและความตั้งใจที่นำประสบการณ์การทำงานมาพัฒนา ปรับปรุงระบบการจัดการเรียนการสอนอย่างต่อเนื่อง  

6.  ผู้เชี่ยวชาญให้ความช่วยเหลือชี้แนะ

 

การเผยแพร่/การได้รับการยอมรับ/รางวัลที่ได้รับ   (ระบุ ข้อมูลที่ทำให้เห็นร่องรอย หลักฐานการเผยแพร่ผลงานหรือนวัตกรรม และการยกย่องชมเชย)   

การเผยแพร่

  1. การประชาสัมพันธ์ผ่าน  https://khamglaeng.blogspot.com/
  2. การประชาสัมพันธ์ผ่าน https://www.facebook.com/profile.php?id=100054293600006
  3. การประชาสัมพันธ์ผ่าน  http://dmis.nfe.go.th/dmis/person/
  4. การประชาสัมพันธ์ผ่าน 

 

 

 

 

 

นำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศที่ทันสมัยและเหมาะสมมาใช้ในการปฏิบัติงาน

      

                ภาพกิจกรรมติวเข้มการสอบ N-NET และการติดตามผู้เข้าสอบ

 

วิทยากรมาติวเข้มการสอบ N-NET และการติดตามผู้เข้าสอบ

 

 

 

 


.