หัวข้อข่าว : กระบวนการจัดการเรียนการสอนโดยใช้กระบวนการแนะแนว
2024-03-20 14:27:40 เข้าชม : 25,042 ครั้ง | ส่งข่าวนี้ไปที่
รายงานผลการปฏิบัติงานที่เป็นเลิศ (Best Practice)
ชื่อผลงาน กระบวนการจัดการเรียนการสอนโดยใช้กระบวนการแนะแนวเพื่อเพิ่มจำนวนผู้เข้าสอบ N-NET
ร้อยละ 100
ผู้เสนอผลงาน นายธานินทร์ พิมพ์มีลาย
ตำแหน่ง ครู กศน.ตำบล
สถานศึกษา ศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้อำเภอนาแก
สังกัด สำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้จังหวัดนครพนม
๑. ความเป็นมาและความสำคัญ
ภารกิจต่อเนื่อง ตามจุดเน้นการดำเนินงาน กศน.ตามยุทธศาสตร์กระทรวงศึกษาธิการประจำปี ๒๕๖7
๑. ด้านการจัดการศึกษาและการเรียนรู้
๑.๑ การศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
๑) สนับสนุนการจัดการศึกษานอกระบบตั้งแต่ปฐมวัยจนจบการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยดำเนินการ ให้ผู้เรียนได้รับการสนับสนุนค่าจัดซื้อหนังสือเรียน ค่าจัดกิจกรรมพัฒนาคุณภาพผู้เรียน และค่าจัดการเรียน การสอนอย่างทั่วถึงและเพียงพอ เพื่อเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงบริการทางการศึกษาที่มีคุณภาพโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย
2) จัดการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานให้กับกลุ่มเป้าหมายผู้ด้อย พลาด และขาดโอกาส ทางการศึกษา ทั้งระบบการให้บริการ ระบบการเรียนการสอน ระบบการวัดและประเมินผลการเรียน ผ่านการเรียน แบบเรียนรู้ด้วยตนเอง การพบกลุ่ม การเรียนแบบชั้นเรียน และการจัดการศึกษาทางไกล
๓) จัดให้มีการประเมินเพื่อเทียบระดับการศึกษา และการเทียบโอนความรู้และประสบการณ์ ที่มีความโปร่งใส ยุติธรรม ตรวจสอบได้ มีมาตรฐานตามที่กำหนด และสามารถตอบสนองความต้องการ ของกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4) จัดให้มีกิจกรรมพัฒนาคุณภาพผู้เรียนที่มีคุณภาพที่ผู้เรียนต้องเรียนรู้และเข้าร่วมปฏิบัติ กิจกรรม เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการจบหลักสูตร อาทิ กิจกรรมเสริมสร้างความสามัคคี กิจกรรมเกี่ยวกับ การป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด การบำเพ็ญสาธารณประโยชน์อย่างต่อเนื่อง การส่งเสริมการปกครอง ในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข กิจกรรมลูกเสือ เนตรนารี และยุวกาชาด กิจกรรม จิตอาสา และการจัดตั้งชมรม/ชุมนุม พร้อมทั้งเปิดโอกาสให้ผู้เรียนนำกิจกรรมการบำเพ็ญประโยชน์อื่น ๆ นอกหลักสูตร มาใช้เพิ่มชั่วโมงกิจกรรมให้ผู้เรียนจบตามหลักสูตรได้
๒.วัตถุประสงค์
๑.เพื่อส่งเสริมให้นักศึกษาเข้าสอบ N-NET มีจำนวนสูงเพิ่มมากขึ้นในภาคเรียนต่อไป โดยศึกษาสภาพ ปัญหาและความต้องการของแต่ละ กลุ่มเป้าหมาย
๒. เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์การเข้าสอบ N-NET
๓. เพื่อให้นักศึกษากศน. สามารถคิด วิเคราะห์ และประยุกต์ด้านการเรียนสายสามัญและอาชีพ รวมทั้งแก้ปัญหาและพัฒนาคุณภาพชีวิตได้อย่างมีคุณภาพ
๓. เป้าหมาย
ตัวชี้วัดเชิงปริมาณ นักศึกษากศน.ตำบลสีชมพู เข้าสอบ N-NET ร้อยละ ๑๐๐
เชิงคุณภาพ นักศึกษาเข้าสอบ N-NET มีจำนวนสูงเพิ่มมากขึ้นในภาคเรียนต่อไป รวมทั้งแก้ปัญหาและพัฒนาคุณภาพชีวิตได้อย่างมีคุณภาพ
๔. ขั้นตอนการดำเนินงาน
ใช้วิธี (System Appoach) ประกอบด้วย Input Process Output Feedback และทุกขั้นตอนจะควบคุม โดยวงจรคุณภาพ PDCA Input : สิ่งต่าง ๆ ที่จําเป็นต้องใช้ในกระบวนการหรือโครงการต่าง ๆ เช่น ครู ผู้เรียน Process :การนําเอาสิ่งที่ป้อนเข้าไปมาจัดกระทํา เพื่อให้เกิดผลบรรลุตามวัตถุประสงค์ที่ต้องการ เช่น การ สอนของครู การให้ผู้เรียนทํากิจกรรม เป็นต้น Output :ผลที่ได้จากการกระทําในขั้นที่สอง ได้แก่ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ผลงานของผู้เรียน การวิเคราะห์ระบบ (System Analysis) เป็นวิธีการนําเอาผลที่ได้ (Feed Back) จากผลผลิตหรือการประเมินผล (Evaluation) มาพิจารณา ปรับปรุงระบบให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ฉะนั้นจะเห็นได้ว่า วิธีระบบเป็นขบวนการต่อเนื่อง
ขั้นตอนการพัฒนา
ขั้นวางแผนระบบ P (Plan วางแผน) โดยมีการวางแผนการเรียนรู้เฉพาะรายบุคคล ของนักศึกษา กศน. โดยครูผู้สอนเป็นผู้ส่งเสริม คอยให้คำปรึกษาและจัดกระบวนการเรียนรู้ร่วมกับนักศึกษา
ขั้นทำระบบ D (Do ปฏิบัติ) ได้ดำเนินการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนของนักศึกษา กศน. ตามหลักสูตรการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช ๒๕๕๑ และการศึกษาต่อเนื่อง ตามแผนงานที่วางไว้ ได้จัดทำเครื่องมือวัดประเมินผล และแบบตรวจสอบข้อมูล
ขั้นตรวจสอบระบบ C (Check)ประเมินผล) มีการวัดประเมินผลการเรียนการสอนตามหลักสูตรการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช ๒๕๕๑ และการศึกษาต่อเนื่อง จัดทำรายงานการประเมินกิจกรรม
ขั้นพัฒนาระบบ A (Act การดำเนินการให้เหมาะสม) รายงานการประเมินกิจกรรมการเรียนรู้ของนักศึกษา กศน. กศน.ตำบลสีชมพู เพื่อนำผลไปพัฒนาในครั้งต่อไป
ขั้นสรุปและประเมินผล ได้จัดนิทรรศการกิจกรรมแต่ละกิจกรรมไว้เพื่อเป็นฐานเรียนรู้ มีการประเมินความพึงพอใจแต่ละกิจกรรม
ขั้นรายงานผล ได้รายงานผลการดำเนินกิจกรรมแต่ละกิจกรรมให้ผู้อำนวยการศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอและคณะกรรมสถานศึกษาได้รับทราบ และได้ประชาสัมพันธ์ เผยแพร่ผลงานกิจกรรมแต่ละกิจกรรม โซเชียลมีเดีย ทางเว็บไซต์ กศน.อำเภอนาแก แผ่นพับ ประชาสัมพันธ์ทางสถานีวิทยุชุมชน
ผลการดำเนินงาน
- นักศึกษามีเจตคติที่ดีในการจบหลักสูตรการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช ๒๕๕๑
- นักศึกษาเข้าสอบปลายภาคเรียนมีจำนวนสูงเพิ่มมากขึ้นในภาคเรียนต่อไป
- นักศึกษาสามารถคิด วิเคราะห์ และประยุกต์ด้านการเรียนสายสามัญและอาชีพ รวมทั้งแก้ปัญหาและพัฒนาคุณภาพชีวิตได้อย่างมีคุณภาพ
บทเรียนที่ได้รับ
1. การดำเนินการตามแนวทางการจัดการเรียนการสอนตามกระบวนการการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช ๒๕๕๑ ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงขึ้นในสถานศึกษา/หน่วยงาน โดยบุคลากรมีการปรับเปลี่ยนมา ให้ความสำคัญกับการนำมาใช้ในพัฒนางานเพิ่มมากขึ้น
2. การปฏิบัติงานที่เป็นระบบมีแนวปฏิบัติที่ชัดเจน มีการสนับสนุน ส่งผลให้งานบรรลุผล สำเร็จตามเป้าหมาย
๓. การพัฒนางานร่วมกัน ความจริงจังในการปฏิบัติงาน การทำงานเป็นทีม การมีส่วนร่วม รับผิดชอบร่วมกันในการปฏิบัติงาน ความร่วมมือร่วมใจ การเอาใจใส่ เสียสละ การอุทิศตนของ บุคลากร ส่งผลให้งานประสบผลสำเร็จได้ผลงานที่มีคุณภาพ
4. เมื่อความสำเร็จสู่เป้าหมายความภาคภูมิใจก็คือการที่ได้ทำหน้าที่ที่รับผิดชอบอย่าง สมบูรณ์สามารถพัฒนางานได้ตามเป้าหมายและการนำองค์กรสู่การใช้เทคโนโลยีในการจัดการเรียนการสอนอย่างกว้างขวางเป็นที่ยอมรับของบุคลากรในหน่วยงาน สถานศึกษาในสังกัด และหน่วยงานภายนอก
ปัจจัยแห่งความสำเร็จ
1. ผู้บริหารให้ความสำคัญและสนับสนุนการจัดการเรียนการสอนตามหลักสูตรการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช ๒๕๕๑
2. การมีส่วนร่วมของบุคลากรที่มีส่วนเกี่ยวข้อง
3. การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม
4. ความพร้อมของนักศึกษา ตามศักยภาพ และความสนใจ
5. ผู้ปฏิบัติงานมีความพร้อมและความตั้งใจที่นำประสบการณ์การทำงานมาพัฒนา ปรับปรุงระบบการจัดการเรียนการสอนอย่างต่อเนื่อง
6. ผู้เชี่ยวชาญให้ความช่วยเหลือชี้แนะ
การเผยแพร่/การได้รับการยอมรับ/รางวัลที่ได้รับ (ระบุ ข้อมูลที่ทำให้เห็นร่องรอย หลักฐานการเผยแพร่ผลงานหรือนวัตกรรม และการยกย่องชมเชย)
การเผยแพร่
- การประชาสัมพันธ์ผ่าน https://khamglaeng.blogspot.com/
- การประชาสัมพันธ์ผ่าน https://www.facebook.com/profile.php?id=100054293600006
- การประชาสัมพันธ์ผ่าน http://dmis.nfe.go.th/dmis/person/
- การประชาสัมพันธ์ผ่าน
นำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศที่ทันสมัยและเหมาะสมมาใช้ในการปฏิบัติงาน
ภาพกิจกรรมติวเข้มการสอบ N-NET และการติดตามผู้เข้าสอบ
วิทยากรมาติวเข้มการสอบ N-NET และการติดตามผู้เข้าสอบ