หัวข้อข่าว : แบบรายงานการจัดการความรู้ ศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้อำเภอนาแก ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566

2023-08-25 11:21:08 เข้าชม : 25,036 ครั้ง | ส่งข่าวนี้ไปที่


การจัดการความรู้

(KNOWLEDGE MANAGEMENT :KM)
ศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้อำเภอนาแก

ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566

         ในปีงบประมาณ พ.ศ.2566 ศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้อำเภอนาแก ได้นำผลการดำเนินงานในปีที่ผ่านมา นำมาพิจารณา และเห็นสมควรให้มีการพัฒนาระบบการจัดการความรู้ภายในศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้อำเภอนาแก  เป็นการนำความรู้มาใช้พัฒนาขีดความสามารถของหน่วยงานให้มากที่สุด โดยมีกระบวนการในการสรรหาความรู้เพื่อถ่ายทอดและแบ่งปันไปยังบุคลากรเป้าหมายได้อย่างถูกต้อง เหมาะสม เพื่อพัฒนางานให้มีคุณภาพและผลสัมฤทธิ์มากยิ่งขึ้น โดยมีการดำเนินการดังต่อไปนี้

1 กำหนดนโยบายการจัดการความรู้

          ๑.๑  ส่งเสริมการนำกระบวนการจัดการความรู้ให้เป็นส่วนหนึ่งของการปฏิบัติงานศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้อำเภอนาแก โดยมีบุคลากร จำนวน 19 คน

          - กำหนดให้มีการรวบรวมองค์ความรู้ที่มีอยู่ในหน่วยงานซึ่งกระจัดกระจายอยู่ในตัวบุคคลหรือเอกสารมาพัฒนาให้เป็นระบบ เช่น การจัดการเรียนรู้ตลอดชีวิต  การเรียนรู้เพื่อการพัฒนาตนเอง  การเรียนรู้เพื่อคุณวุฒิตามระดับ

          ๑.๒ ให้ความรู้เกี่ยวกับกระบวนการจัดการความรู้แก่บุคลากรทุกคน เพื่อให้สามารถดำเนินการใน

สถานศึกษาได้อย่างต่อเนื่อง และมีประสิทธิภาพ

                     - ส่งเสริม สนับสนุนให้มีการพัฒนาผู้จัดการเรียนการสอน พัฒนาฐานความรู้ของสถานศึกษา และให้มีการแลกเปลี่ยนความรู้ทั้งภายในและภายนอกสถานศึกษา

2 ประกาศแต่งตั้งทีมงานจัดการความรู้

          ตามคำสั่งศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้อำเภอนาแก ที่ 131/2566 เรื่อง แต่งตั้งคณะทำงานการจัดการความรู้ศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้อำเภอนาแก ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 (ในภาคผนวก)

3  จำแนกองค์ความรู้ที่จำเป็นต่อการผลักดันตามประเด็นยุทธาสตร์ของศุนย์ส่งเสริมการเรียนรู้อำเภอนาแก

          ศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้อำเภอนาแก จัดทำร่างองค์ความรู้ในแต่ละประเด็นของการจัดการความรู้ เสนอให้ผู้บริหาร และบุคลากรที่เกี่ยวข้องได้ตรวจสอบ แก้ไข เพิ่มเติม และนำมาสรุปเป็นองค์ความรู้ที่จำเป็นต่อการผลักดันตามประเด็นการจัดการความรู้

4 คัดเลือกองค์ความรู้

          โดยคณะทำงานจัดการความรู้ฯ ได้พิจารณาเลือกองค์ความรู้ที่จะดำเนินการจัดการความรู้ในปีงบประมาณ ๒๕66 ตามประเด็นการจัดการความรู้ ในด้าน การเรียนรู้ตลอดชีวิต การเรียนรู้เพื่อการพัฒนาตนเอง และการเรียนรู้เพื่อคุณวุฒิตามระดับ

5 จัดทำแผนการจัดการความรู้

          ศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้อำเภอนาแกได้กำหนดให้มีกิจกรรมการดำเนินการต่างๆ ที่กระบวนการจัดการความรู้ที่จะส่งเสริมและก่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้  ทำให้ได้องค์ความรู้ที่สามารถสนับสนุนการดำเนินภารกิจในประเด็นการจัดการความรู้ของศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้อำเภอนาแกได้อย่างมีประสิทธิผล

6 ดำเนินการตามแผนการจัดการความรู้

          ศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้อำเภอนาแก  กำหนดคณะทำงานผู้รับผิดชอบการจัดการความรู้ในแต่ละด้าน

          แผน KM : แนวทางและวิธีการดำเนินงานประกันคุณภาพให้เป็นส่วนหนึ่งของการบริหารการศึกษา กำหนดให้สำนักงานผู้อำนวยการ และคณะกรรมการดำเนินงานประกันคุณภาพการศึกษาร่วมกัน ดำเนินการ โดยการจัดประชุมเชิงปฏิบัติการชี้แจงและให้ความรู้ที่เกี่ยวข้องกับประกันคุณภาพการศึกษา การจัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของบุคลากรในสถานศึกษา  

7 การทบทวนปรับปรุงแผนจัดการความรู้

          ศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้อำเภอนาแก ได้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ หรือการประชุมของแต่แผนจัดการความรู้  มีการกล่าวถึงแผนและมีการปรับแผนบางส่วนให้เหมาะสมกับสถานการณ์ของบุคลากรและนำมาสรุปปรับแผนในภาพรวมเป็นแผนการจัดการความรู้ ประจำปีงบประมาณ ๒566

8 การติดตามและประเมินผล

          ๑.  ผู้บริหารด้านการจัดการความรู้ หัวหน้าทีมงานจัดการความรู้ และคณะทำงานจัดการความรู้  เข้าไปมีส่วนร่วมและสังเกตุการณ์ในการดำเนินงานของแผน พร้อมให้ข้อเสนอแนะในการดำเนินการเพื่อให้บรรลุเป้าหมายของแต่ละด้านของการจัดการความรู้

          ๒.  ให้หน่วยงานเข้าร่วมติดตาม และประเมินผลการดำเนินกิจกรรมเพื่อรายงานผลการดำเนินงาน และเผยแพร่ความรู้แก่หน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

 

กระบวนการจัดการความรู้

กระบวนการจัดการความรู้

1. การค้นหาความรู้

1.1 แต่งตั้งคณะกรรมการการจัดการความรู้ด้านการเรียนการสอน

          1.2  สร้าง knowledge mapping กำหนดหัวข้อที่เป็นองค์ที่สำคัญและคณะกรรมการสามารถแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในเรื่องที่สำคัญได้

          1.3 กำหนดเป้าหมายและประโยชน์ขององค์ความรู้เพื่อจะทำให้คณะกรรมการนำไปเป็น คลังความรู้เฉพาะ

2. การสร้างและแสวงหาความรู้

    สร้างบรรยากาศและวัฒนธรรมองค์กรเพื่อให้บุคคลให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ กำหนดเวลาในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และเป็นช่วงเวลาที่อาจารย์ไม่มีภารกิจอื่นที่ต้องปฏิบัติ

2.2 จัดกิจกรรมระดมความคิด จำนวน ๙ ครั้ง ตามประเด็นที่กำหนดในแต่ละครั้งจะคุยแต่ ละประเด็นไปเรื่อยๆ ระยะเวลาครั้งละ 1 ชั่วโมง

3. การจัดการความรู้ให้เป็นระบบ นำความรู้จากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้มาจัดทำสารบัญของประเภทกิจกรรมโดย แบ่งแยกแต่ละประเภทใช้ชัดเจน โดยแบ่งตามหัวข้อเรื่องให้ชัดเจน

4. การประมวลและการกลั่นกรองความรู้

   4.1 จัดทำรูปแบบของการจัดเก็บข้อมูลของแต่ละชุด ให้เป็นมาตรฐานในรูปแบบเดียวกัน เพื่อความสะดวกในการนำข้อมูลมาใช้ประโยชน์

     4.2 มีการขัดเกลาภาษา ให้ความหมาย และมีคำจำกัดความที่เข้าใจตรงกัน เป็นภาษาที่ สามารถสื่อสารได้ง่าย

5. การเข้าถึงความรู้

การนำความรู้ที่ได้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของคณะกรรมการ KM มาดำเนินการ ดังนี้

           5.1 จัดทำเอกสารหรือคู่มือ ที่ได้จากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้

          5.2 ขึ้นเว็บไซต์เพื่อให้ผู้ใช้ดึงองค์ความรู้ที่ต้องการโดยมีวิธีการดังนี้  

                     - การป้อนความรู้ นำองค์ความรู้ทั้งหมดส่งให้ผู้เอาความรู้ไปใช้

                    - การให้โอกาสในการเลือกใช้องค์ความรู้ โดยเปิดโอกาสให้ผู้ใช้เลือกใช้องค์ความรู้ ตามที่ต้องการ แต่ต้องผ่านคณะกรรมการ KM

6.  การแบ่งปันแลกเปลี่ยนความรู้

6.1 จัดให้มีกรรมการพี่เลี้ยงที่คอยให้คำแนะนำเมื่อมีปัญหาทางด้านการนำองค์ความรู้ไปใช้

6.2 ให้คณะทำงานใหม่นำเทคนิคการจัดการเรียนรู้การยกระดับผลสัมฤทธิ์ ไปใช้ประโยชน์

7. การเรียนรู้และนำความรู้ไปสู่การปฏิบัติ

              7.1 นำเสนอกิจกรรม KM ในวัน KM DAY ของสถานศึกษา

                    7.2 ติดตามผลการน าความรู้ไปใช้และนำผลการดำาเนินการมาจัดทำในการการพัฒนาครั้ง ต่อไป

ระบบติดตามประเมินผลของกระบวนการ

          1. ระหว่างการจัดการเรียนการสอนโดยเน้นแนวทางการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน          มีการติดตามผล การนำเทคนิค วิธีการจัดการเรียนการสอน เช่น การประชุมเพื่อถ่ายทอดปัญหาจากการนำองค์ความรู้ไป ใช้ รวมทั้งมีการแต่งตั้งอาจารย์พี่เลี้ยง เพื่อคอยให้คำปรึกษาแก่ครูใหม่

        2. การพัฒนาจัดการเรียนการสอนโดยเน้น Active Learning เมื่อเสร็จสิ้นภาค การศึกษา ติดตามผลจากผลการประเมินการจัดการเรียนสอน

 

ผลการดำเนินการจัดการความรู้

1.การเรียนรู้ตลอดชีวิต
       - ประเด็นแลกเปลี่ยนเรียนรู้ : การจัดการความรู้เพื่อเสริมสร้างการเรียนรู้ตลอดชีวิต (Lifelong Learning)   
                                          และเพื่อปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงในยุคแห่งเทคโนโลยีดิจิทัล    

    - แนวปฏิบัติที่ดี

       ศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้อำเภอนาแก ได้นำ SMART Teacher Model  มาใช้ในการพัฒนาคุณครูเพื่อให้คุณครูเป็นคนเก่ง ดี มีคุณภาพด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้ตลอดชีวิต (Lifelong Learning)   ให้กับนักศึกษา ซึ่ง SMART Teacher Model  ประกอบด้วย

          S = Skills คุณครูจะต้องมีทักษะและเทคนิคในวิธีการจัดการเรียนรู้ตลอดชีวิต (Lifelong Learning)การออกแบบแผนการจัดการเรียนรู้ ตามหลักสูตรการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 รวมถึงมีทักษะการใช้สื่อการจัดการเรียนการสอนที่เหมาะสมและตรงกับความต้องการของนักศึกษา

          M = Mind คุณครูจะต้องมีจิตวิญญาณความเป็นครู มีความมุ่งมั่น เสียสละ และมีความรับผิดชอบ

          A = Active learning คุณครูสามารถจัดกระบวนการเรียนการสอนที่เน้นให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมและมี. ปฏิสัมพันธ์กับกิจกรรมการเรียนรู้ผ่านการปฏิบัติที่หลากหลายรูปแบบ

          R = Ready คุณครูพร้อมรับกับการเปลี่ยนแปลงของสังคมในปัจจุบัน และสามารถปรับตัวได้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงนั้น

          T = Team work การทำงานเป็นทีม ซึ่งคุณครูจะต้องทำงานร่วมกัน ช่วยเหลือเกื้อกูล แบ่งปัน และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันเพื่อขับเคลื่อนงานภายในสถานศึกษาให้บรรลุตามเป้าหมายของสถานศึกษา 

          นอกจากนี้ ศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้อำเภอนาแก  ยังใช้แนวทางการยกระดับผลสัมฤทธิ์รูปแบบ NAPANOM MODEL  เพื่อจัดการเรียนรู้ตลอดชีวิต (Lifelong Learning)  อันได้แก่

          N – Network หมายถึง การสร้างเครือข่ายพัฒนาคุณภาพการศึกษาด้วยการ การประสานงาน (Coordination)ความร่วมมือ (Cooperatoin) การทำงานร่วมกัน (Collaboration) และการมีส่วนร่วม (Participation) 

           A – Access หมายถึง การเข้าถึงสถานศึกษาและนักศึกษากลุ่มเป้าหมายในการพัฒนาเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษา           

          P – Plan หมายถึง การวางแผนแบบมีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนการพัฒนาคุณภาพการศึกษา 

          A - Action หมายถึง การลงมือปฏิบัติตามแผนการดำเนินงานในการยกระดับคุณภาพมาตรฐาน 

          N – Nice หมายถึงการค้นหาแนวทางการปฏิบัติที่เป็นเลิศในการยกระดับเพื่อขยายผลและต่อยอดการดำเนินงาน

          O – Output หมายถึง ผลผลิตหรือผลการดำเนินงานจากการขับเคลื่อนยกระดับคุณภาพผู้เรียนและคุณภาพการศึกษา 

          M – Meeting หมายถึง การประชุม สรุป แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็น สะท้อนผลจากการดำเนินงานและนำข้อด้อยที่ค้นพบเข้าสู่กระบวนการพัฒนาคุณภาพแบบ PDCA

     - วิธีการสู่ความสำเร็จ

          ศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้อำเภอนาแก  ได้ศึกษาแนวคิดทฤษฎีรวมถึงหลักการปฏิบัติงานที่ประสบความสำเร็จต่างๆ มาใช้ในการบริหารสถานศึกษาโดยผ่านการจัดการความรู้ (Knowledge Management : KM) โดยผ่านกระบวนการการจัดการความรู้ 7 ขั้นตอน ใช้กระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) สำหรับการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ใช้โมเดลปลาทู (Tuna Model) และ SMART Teacher Model  มากำหนดเป้าหมาย วิสัยทัศน์ และกำหนดบทบาทหน้าที่ผู้บริหารและคณะครูของสถานศึกษาให้สามารถขับเคลื่อนและดำเนินงานได้อย่างถูกต้อง และทุกกระบวนการจะใช้วงจรเดมมิ่ง หรือ PDCA ในการควบคุมประสิทธิภาพในการทำงาน และเป็นเครื่องมือในการวางแผน ปฏิบัติ ตรวจสอบการดำเนินงาน พร้อมทั้งปรับปรุงกระบวนการทำงานของสถานศึกษาอย่างเป็นระบบ และสิ่งที่สำคัญที่สุดคือ บรรยากาศที่ดีในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่มีความอบอุ่น เป็นมิตร เอื้อเฟื้อ เอาใจใส่ซึ่งกันและกัน จะช่วยให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น

 

2.การเรียนรู้เพื่อการพัฒนาตนเอง
         - ประเด็นแลกเปลี่ยนเรียนรู้ :  การจัดการความรู้เพื่อพัฒนาครูด้านการจัดการเรียนการสอนแบบเชิงรุก
                                             Active Learning

      - แนวปฏิบัติที่ดี

          ศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้อำเภอนาแก ได้นำ SMART Teacher Model  มาใช้ในการพัฒนาคุณครูเพื่อให้คุณครูเป็นคนเก่ง ดี มีคุณภาพในการจัดการเรียนการสอนให้กับนักศึกษา ซึ่ง SMART Teacher Model  ประกอบด้วย

          S = Skills คุณครูจะต้องมีทักษะและเทคนิคในการจัดการเรียนการสอน การออกแบบแผนการจัดการเรียนรู้ ตามหลักสูตรการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 รวมถึงมีทักษะการใช้สื่อการจัดการเรียนการสอนที่เหมาะสมและตรงกับความต้องการของนักศึกษา

          M = Mind คุณครูจะต้องมีจิตวิญญาณความเป็นครู มีความมุ่งมั่น เสียสละ และมีความรับผิดชอบ

          A = Active learning คุณครูสามารถจัดกระบวนการเรียนการสอนที่เน้นให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมและมี. ปฏิสัมพันธ์กับกิจกรรมการเรียนรู้ผ่านการปฏิบัติที่หลากหลายรูปแบบ

          R = Ready คุณครูพร้อมรับกับการเปลี่ยนแปลงของสังคมในปัจจุบัน และสามารถปรับตัวได้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงนั้น

          T = Team work การทำงานเป็นทีม ซึ่งคุณครูจะต้องทำงานร่วมกัน ช่วยเหลือเกื้อกูล แบ่งปัน และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันเพื่อขับเคลื่อนงานภายในสถานศึกษาให้บรรลุตามเป้าหมายของสถานศึกษา

          นอกจากนี้ ศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้อำเภอนาแก  ยังใช้แนวทางการยกระดับผลสัมฤทธิ์รูปแบบ NAPANOM MODEL  มาใช้ในการเรียนรู้เพื่อการพัฒนาตนเอง  อันได้แก่

          N – Network หมายถึง การสร้างเครือข่ายพัฒนาคุณภาพการศึกษาด้วยการ การประสานงาน (Coordination)ความร่วมมือ (Cooperatoin) การทำงานร่วมกัน (Collaboration) และการมีส่วนร่วม (Participation) 

           A – Access หมายถึง การเข้าถึงสถานศึกษาและนักศึกษากลุ่มเป้าหมายในการพัฒนาเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษา           

          P – Plan หมายถึง การวางแผนแบบมีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนการพัฒนาคุณภาพการศึกษา 

          A - Action หมายถึง การลงมือปฏิบัติตามแผนการดำเนินงานในการยกระดับคุณภาพมาตรฐาน 

          N – Nice หมายถึงการค้นหาแนวทางการปฏิบัติที่เป็นเลิศในการยกระดับเพื่อขยายผลและต่อยอดการดำเนินงาน

          O – Output หมายถึง ผลผลิตหรือผลการดำเนินงานจากการขับเคลื่อนยกระดับคุณภาพผู้เรียนและคุณภาพการศึกษา 

          M – Meeting หมายถึง การประชุม สรุป แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็น สะท้อนผลจากการดำเนินงานและนำข้อด้อยที่ค้นพบเข้าสู่กระบวนการพัฒนาคุณภาพแบบ PDCA

    

     - วิธีการสู่ความสำเร็จ

          ศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้อำเภอนาแก ได้ศึกษาแนวคิดทฤษฎีรวมถึงหลักการปฏิบัติงานที่ประสบความสำเร็จต่างๆ มาใช้ในการบริหารสถานศึกษาโดยผ่านการจัดการความรู้ (Knowledge Management : KM) โดยผ่านกระบวนการการจัดการความรู้ 7 ขั้นตอน ใช้กระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) สำหรับการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ใช้โมเดลปลาทู (Tuna Model) และ SMART Teacher Model  มากำหนดเป้าหมาย วิสัยทัศน์ และกำหนดบทบาทหน้าที่ผู้บริหารและคณะครูของสถานศึกษาให้สามารถขับเคลื่อนและดำเนินงานได้อย่างถูกต้อง และทุกกระบวนการจะใช้วงจรเดมมิ่ง หรือ PDCA ในการควบคุมประสิทธิภาพในการทำงาน และเป็นเครื่องมือในการวางแผน ปฏิบัติ ตรวจสอบการดำเนินงาน พร้อมทั้งปรับปรุงกระบวนการทำงานของสถานศึกษาอย่างเป็นระบบ และสิ่งที่สำคัญที่สุดคือ บรรยากาศที่ดีในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่มีความอบอุ่น เป็นมิตร เอื้อเฟื้อ เอาใจใส่ซึ่งกันและกัน จะช่วยให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น

3.การเรียนรู้เพื่อคุณวุฒิตามระดับ

         - ประเด็นแลกเปลี่ยนเรียนรู้ : การจัดการความรู้เพื่อคุณวุฒิตามระดับของนักศึกษา กศน.

      - แนวปฏิบัติที่ดี

       ศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้อำเภอนาแก ได้นำ SMART Teacher Model  มาใช้ในการพัฒนาคุณครูเพื่อให้คุณครูเป็นคนเก่ง ดี มีคุณภาพด้วยการจัดการเรียนรู้เพื่อคุณวุฒิตามระดับให้กับนักศึกษา ซึ่ง SMART Teacher Model  ประกอบด้วย

          S = Skills คุณครูจะต้องมีทักษะและเทคนิคในวิธีการการจัดการเรียนรู้เพื่อคุณวุฒิตามระดับ  การออกแบบแผนการจัดการเรียนรู้ ตามหลักสูตรการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 รวมถึงมีทักษะการใช้สื่อการจัดการเรียนการสอนที่เหมาะสมและตรงกับความต้องการของนักศึกษา

          M = Mind คุณครูจะต้องมีจิตวิญญาณความเป็นครู มีความมุ่งมั่น เสียสละ และมีความรับผิดชอบ

          A = Active learning คุณครูสามารถจัดกระบวนการเรียนการสอนที่เน้นให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมและมี. ปฏิสัมพันธ์กับกิจกรรมการเรียนรู้ผ่านการปฏิบัติที่หลากหลายรูปแบบ

          R = Ready คุณครูพร้อมรับกับการเปลี่ยนแปลงของสังคมในปัจจุบัน และสามารถปรับตัวได้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงนั้น

          T = Team work การทำงานเป็นทีม ซึ่งคุณครูจะต้องทำงานร่วมกัน ช่วยเหลือเกื้อกูล แบ่งปัน และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันเพื่อขับเคลื่อนงานภายในสถานศึกษาให้บรรลุตามเป้าหมายของสถานศึกษา

นอกจากนี้ ศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้อำเภอนาแก  ยังใช้แนวทางการยกระดับผลสัมฤทธิ์รูปแบบ NAPANOM MODEL  มาใช้ในการจัดการเรียนรู้เพื่อคุณวุฒิตามระดับ  อันได้แก่

          N – Network หมายถึง การสร้างเครือข่ายพัฒนาคุณภาพการศึกษาด้วยการ การประสานงาน (Coordination)ความร่วมมือ (Cooperatoin) การทำงานร่วมกัน (Collaboration) และการมีส่วนร่วม (Participation) 

           A – Access หมายถึง การเข้าถึงสถานศึกษาและนักศึกษากลุ่มเป้าหมายในการพัฒนาเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษา           

          P – Plan หมายถึง การวางแผนแบบมีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนการพัฒนาคุณภาพการศึกษา 

          A - Action หมายถึง การลงมือปฏิบัติตามแผนการดำเนินงานในการยกระดับคุณภาพมาตรฐาน 

          N – Nice หมายถึงการค้นหาแนวทางการปฏิบัติที่เป็นเลิศในการยกระดับเพื่อขยายผลและต่อยอดการดำเนินงาน

          O – Output หมายถึง ผลผลิตหรือผลการดำเนินงานจากการขับเคลื่อนยกระดับคุณภาพผู้เรียนและคุณภาพการศึกษา 

          M – Meeting หมายถึง การประชุม สรุป แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็น สะท้อนผลจากการดำเนินงานและนำข้อด้อยที่ค้นพบเข้าสู่กระบวนการพัฒนาคุณภาพแบบ PDCA

         - วิธีการสู่ความสำเร็จ

       ศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้อำเภอนาแก  ได้ศึกษาแนวคิดทฤษฎีรวมถึงหลักการปฏิบัติงานที่ประสบความสำเร็จต่างๆ มาใช้ในการบริหารสถานศึกษาโดยผ่านการจัดการความรู้ (Knowledge Management : KM) โดยผ่านกระบวนการการจัดการความรู้ 7 ขั้นตอน ใช้กระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) สำหรับการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ใช้โมเดลปลาทู (Tuna Model) และ SMART Teacher Model  มากำหนดเป้าหมาย วิสัยทัศน์ และกำหนดบทบาทหน้าที่ผู้บริหารและคณะครูของสถานศึกษาให้สามารถขับเคลื่อนและดำเนินงานได้อย่างถูกต้อง และทุกกระบวนการจะใช้วงจรเดมมิ่ง หรือ PDCA ในการควบคุมประสิทธิภาพในการทำงาน และเป็นเครื่องมือในการวางแผน ปฏิบัติ ตรวจสอบการดำเนินงาน พร้อมทั้งปรับปรุงกระบวนการทำงานของสถานศึกษาอย่างเป็นระบบ และสิ่งที่สำคัญที่สุดคือ บรรยากาศที่ดีในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่มีความอบอุ่น เป็นมิตร เอื้อเฟื้อ เอาใจใส่ซึ่งกันและกัน จะช่วยให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น

4. แนวทางการจัดการความรู้ของสถานศึกษา

         - ประเด็นแลกเปลี่ยนเรียนรู้ : การยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาของการสอบ N-NET และการสอบ                             
                                           วัดผลสัมฤทธิ์ปลายภาคเรียน

      - แนวปฏิบัติที่ดี

          ศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้อำเภอนาแก ได้นำ SMART Teacher Model  มาใช้ในการพัฒนาคุณครูเพื่อให้คุณครูเป็นคนเก่ง ดี มีคุณภาพด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้ตลอดชีวิต (Lifelong Learning)  พัฒนาครูด้านการจัดการเรียนการสอนแบบเชิงรุก  Active Learning และการจัดการความรู้เพื่อคุณวุฒิตามระดับ ให้กับนักศึกษา ซึ่ง SMART Teacher Model  ประกอบด้วย

          S = Skills คุณครูจะต้องมีทักษะและเทคนิคในวิธีการการจัดการเรียนรู้เพื่อคุณวุฒิตามระดับ  การออกแบบแผนการจัดการเรียนรู้ ตามหลักสูตรการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 รวมถึงมีทักษะการใช้สื่อการจัดการเรียนการสอนที่เหมาะสมและตรงกับความต้องการของนักศึกษา

          M = Mind คุณครูจะต้องมีจิตวิญญาณความเป็นครู มีความมุ่งมั่น เสียสละ และมีความรับผิดชอบ

          A = Active learning คุณครูสามารถจัดกระบวนการเรียนการสอนที่เน้นให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมและมี. ปฏิสัมพันธ์กับกิจกรรมการเรียนรู้ผ่านการปฏิบัติที่หลากหลายรูปแบบ


.